องค์ประกอบที่ 1 การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
1.1 ศึกษาวิเคราะห์มาตรฐานและประเด็นพิจารณาว่าด้วยการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ตามที่กฎกระทรวงประกาศใช้
1.2 กำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จของแต่ละมาตรฐาน
1.3 ประกาศค่าเป้าหมายแต่ละมาตรฐานว่าด้วยการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาให้กลุ่มผู้เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกรับทราบ
องค์ประกอบที่ 2 การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
2.1 ศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ โดยใช้ข้อมูลตามสภาพจริง
2.2 กำหนดวิสัยทัศน์พันธกิจ และเป้าหมายด้านต่างๆ โดยมุ่งเน้นที่คุณภาพผู้เรียนที่สะท้อนคุณภาพความสาเร็จอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
2.3 กำหนดวิธีการดำเนินงานกิจกรรมโครงการที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา่
2.4 กำหนดบทบาทหน้าที่ของบุคลากรในสถานศึกษาและผู้เรียนร่วมรับผิดชอบและบทบาทหน้าทีของผู้เรียนอย่างชัดเจน
2.5 จัดสรรงบประมาณและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพให้สอดคล้องกับกิจกรรม โครงการ
2.6 เสนอแผนพัฒนาการจัดการศึกษาต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ
2.7 จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
2.8 กำหนดปฏิทินการนำแผนปฏิบัติการประจำปีสู่การปฏิบติที่ชัดเจน
2.9 เสนอแผนปฏิบัติการประจำปีต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ความเห็นชอบ
องค์ประกอบที่ 3 การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
3.1 นำแผนปฏิบัติการประจำปีสู่การปฏิบัติตามกรอบระยะเวลาและกิจกรรมโครงการที่กาหนดไว้
3.2 แต่งตั้งผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบตามที่ได้กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด
องค์ประกอบที่ 4 การประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
4.1 กำหนดผู้รับผิดชอบในการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
4.2 ประเมินและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาทั้งระดับบุคคลและระดับสถานศึกษาด้วยวิธการที่เหมาะสม
องค์ประกอบที่ 5 การติดตามผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
5.1 ติดตามผลการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษานำไปใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงพัฒนา
5.2 ดำเนินการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาโดยใช้วิธีการและเครื่องมือที่หลากหลายและเหมาะสม
องค์ประกอบที่ 6 การรายงานผลการประเมินตนเอง
6.1 จัดทำรายงานผลการประเมินตนเองตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยใช้การประเมินแนวใหม่
6.2 นำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ
6.3 เผยแพร่รายงานต่อสาธารณชน หน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง